แผนที่ยุทธศาสตร์ประจำปีงบประมาณ 2567 ของศูนย์สุขภาพจิตที่ 2

วิสัยทัศน์ (ศูนย์สุขภาพจิตที่ 2)

          ศูนย์สุขภาพจิตที่ 2 มีความเชี่ยวชาญและมีมาตรฐานด้านการส่งเสริมสุขภาพจิตและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อประชาชนและเจ้าหน้าที่สุขภาพจิตดี มีความสุข

พันธกิจ (ศูนย์สุขภาพจิตที่ 2)

          1. พัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้ เทคโนโลยีนวัตกรรมด้านการส่งเสริมสุขภาพจิตและป้องกันปัญหาสุขภาพจิต

          2. พัฒนาและสนับสนุนระบบบริการส่งเสริมสุขภาพจิตและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตครอบคลุมทุกมิติในทุกระดับอย่างเป็นมาตรฐาน

          3. สร้างการมีส่วนร่วมของเครือข่ายในการส่งเสริมสุขภาพจิตและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตของประชาชนทุกกลุ่มวัย

          4. สร้างกลไกและกำหนดทิศทางการดำเนินงานสุขภาพจิตในเขตสุขภาพ

          5. พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการปฏิบัติงานและสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้และมีความสุข

ค่านิยมหน่วยงาน : MENTAL H2

          M : Mind (Service Mind, Public Mind) หัวใจบริการ

          E : Efficiency, Effectiveness, Equity ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล เสมอภาค

          N : Network สัมพันธ์เครือข่าย

          T : Teamwork ทำงานเป็นทีม

          A : Accountability โปร่งใส ตรวจสอบได้

          L : Learning (Personal, Team, Organization) เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

          H : Happy มีความสุขทั้งกายและทางใจ

          H : Harmony ความสามัคคี

อำนาจหน้าที่ของศูนย์สุขภาพจิต

          1. ส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานด้านสุขภาพจิตชุมชน

          2. พัฒนาวิชาการด้านการส่งเสริมและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตรวมทั้งเป็นศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพจิต

          3. ถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านสุขภาพจิตแก่หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง

          4. บริหารการพัฒนาและร่วมจัดทำแผนแก้ปัญหาสุขภาพจิต

          5. นิเทศ และติดตามผลการปฏิบัติงานด้านสุขภาพจิต

          6. ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง/ที่ได้รับมอบหมาย

ยุทธศาสตร์ (ศูนย์สุขภาพจิตที่ 2)

          1. สร้างและขยายเครือข่ายการสร้างความรอบรู้สุขภาพจิตประชาชนทุกกลุ่มวัย

          2. เร่งพัฒนาระบบบริการส่งเสริมสุขภาพจิตและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตด้วยระบบดิจิทัลในหน่วยบริการสาธารณสุขให้มีมาตรฐาน

          3. ยกระดับการดำเนินงานสุขภาพจิตในระบบบริการผ่านกลไกเครือข่ายเขตสุขภาพ

          4. ยกระดับการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้